วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2561

ส่วนประกอบงานวิชา การเขียนโปรแกรมคอมฯ ครั้งที่ 16

                             ใบรายงานผลการปฏิบัติงาน
Code

#include <Stepper.h>    // การอ่านไฟล์จากไดเร็กทอรี หรือโฟลเดอร์ที่กำหนดไว้
#include "Keypad.h" 
#define STEP_ANGLE_4STEP 32 //360/11.25 degree   //  ใช้เพื่อตั้งชื่อค่าคงที่
#define STEP_OUT_WITH_GEAR 2048 //32*64
Stepper stepper(STEP_ANGLE_4STEP,8,10,9,11);
char keys[4][4]={   // เก็บข้อมูลที่ หน่วยความจำ ไบต์
  {'7','8','9','A'},
  {'4','5','6','B'},
  {'1','2','3','C'},
  {'*','0','#','D'}};
byte rowPins[] = {7,6,5,4};
byte colPins[] = {3,2,1,0};
int speedmotor = 400;   /ตัวแปรพื้นฐานที่เก็บตัวเลขโดยไม่มีจุดทศนิยม
int dirmotor = 1;
Keypad keypad = Keypad(makeKeymap(keys),rowPins,colPins,4,4); //ฟังก์ของkeypad
void setup()    // ฟังก์ชั่นใช้ในการประกาศค่าเริ่มต้น  
{
}
void loop()  // ฟังก์ชั่นใช้ในการเขียนโค้ดโปรแกรมการทำงานของArduinoเป็นฟังก์ชั่นการวนลูปไปเรื่อยๆ 
{
  char key = keypad.getKey();  
  if (key != NO_KEY)  // คำสั่งในการตัดสินใจ แบบตัวเลือกเดียว โดยใช้งานร่วมกับ ==, !=, <, >เพื่อใช้ใน                                                       การ  ตัดสินใจในการหาคำ
  {
        if (key == '1')
            speedmotor = 400;
        if (key == '2')
            speedmotor = 700;
        if (key == '3')
            speedmotor = 1000;  
        if (key == 'A')
            dirmotor = 1;
        if (key == 'B')
            dirmotor = -1;     
        if (key == 'C')
            dirmotor = 0; 
  }
  stepper.setSpeed(speedmotor);
  stepper.step(dirmotor);

}

ภาพจำลองการทำงานด้วยโปรแกรม Proteus

อธิบายการทำงานของโปรแกรม


     ความคุม Stepper Motor ด้วย keypad 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น